Wednesday, 23/10/2019 - 05:49|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG MẦM NON TRẦN NGUYÊN HÃN

Chương trình hành động "Xây dựng và phát triển Trường mầm non Bắc Giang".

Thực hiện Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 10 tháng 4 năm 2018 của UBND thành phố Bắc Giang về “Kế hoạch tuyển chọn cán bộ quản lý trường học năm 2018”;

Căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương; thực trạng tổ chức và hoạt động của Trường Mầm non Bắc Giang trong 03 năm qua cùng với những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân; tôi xây dựng chương trình hành động “Xây dựng và phát triển trường Mầm non Bắc Giang giai đoạn 2018-2022” như sau:

Phần thứ nhất

SƠ LƯỢC VỀ LÝ LỊCH VÀ CÁC THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC:

1. Sơ lược về lý lịch:

Họ và tên: Hoàng Thị Ngân - Giới tính: Nữ

Sinh ngày 03 tháng 5 năm 1978

Quê quán: Xã Mai Trung, Huyện Hiệp Hoà, Tỉnh Bắc Giang

Hộ khẩu thường trú: Tổ dân phố 7B - Phường Trần Nguyên Hãn - Thành phố Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang

Nơi ở hiện nay: Số 102 - Tổ 7B - Phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang

Điện thoại liên lạc: 0966.662.622

Số CMTND: 121266474; cấp ngày: 05/4/2016; nơi cấp: Công an Tỉnh Bắc Giang.

Chức vụ hiện tại: Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách.

Đơn vị công tác: Trường Mầm non Bắc Giang - Phường Trần Nguyên Hãn

Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục Mầm non.

Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non.

Trình độ lý luận chính trị: Trung cấp

Trình độ ngoại ngữ: Tiếng Anh A2 - Trình độ tin học: Chứng chỉ B.

2. Thành tích đạt được trong quá trình công tác:

Trong nhiều năm gần đây, bản thân tôi giữ nhiều trọng trách: Phó Bí thư chi bộ - Phó Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ - Phó Hiệu trưởng phụ trách, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Bắc Giang; dù ở cương vị nào tôi luôn tích cực, nỗ lực vượt mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thể hiện tốt vai trò quản lý, tác phong của người đứng đầu đơn vị trên mọi cương vị được đảm nhiệm; có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển nhà trường. Kết quả hàng năm: Chi bộ đạt Trong sạch vững mạnh, nhà trường đạt Tập thể Lao động Tiên tiến, tập thể Lao động Xuất sắc, Công đoàn liên tục đạt Công đoàn Vững mạnh xuất sắc.

* Kết quả cá nhân:

- Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh Chu kỳ: 2005 - 2006, 2009 - 2011.

- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở các năm: 2009, 2011, 2012, 2014, 2015, 2016, 2017.

- Giấy khen của Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh Bắc Giang năm 2013; Ban chấp hành Công đoàn giáo dục thành phố năm 2015; Ban chấp hành LĐLĐ thành phố Bắc Giang năm 2017; Chủ tịch UBND phường thành Trần Nguyên Hãn năm 2017; Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bí thư Đảng bộ phường Trần Nguyên Hãn năm 2018.

Phần thứ hai

THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG

CỦA TRƯỜNG MẦM NON BẮC GIANG TRONG 3 NĂM 2015, 2016, 2017

I. Khái quát đặc điểm, tình hình chung:

Phường Trần Nguyên Hãn là một trong những phường trung tâm của Thành phố Bắc Giang, có diện tích tự nhiên 86,86 ha. Dân cư phân bố ở 13 tổ dân phố với hơn 3150 hộ, trên 13 nghìn nhân khẩu, thu nhập của người dân trên địa bàn phường chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ, công nhân nhân viên chức và cán bộ hưu. Trong những năm gần đây do điều kiện kinh tế xã hội phát triển, đời sống của nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hiện nay, trên địa bàn phường có 13 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, có 04 trường công lập: 02 Trường Mầm non, 01 Trường Tiểu học và 01 Trường Trung học cơ sở.

Trường Mầm non Bắc Giang được thành lập từ năm 1973, đến nay đã được 45 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Trường nằm trên địa bàn tổ dân phố số 8, đường Cô Giang, phường Trần Nguyên Hãn. Trường Mầm non Bắc Giang tiền thân là Trường Mầm non Công ty Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc. Từ tháng 12/1999 đến tháng 12/2004 trường Mầm non Bắc Giang trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang; Từ tháng 01 năm 2005 đến nay, nhà trường được bàn giao về Thành phố Bắc Giang.

Là trường đạt Chuẩn mức độ II, hàng năm chăm sóc, giáo dục từ 570 đến 950 cháu lứa tuổi mầm non trên địa bàn Thành phố Bắc Giang. Tỷ lệ huy động trẻ ra trường, lớp hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường Mầm non đạt 100%. Phong trào xã hội hoá giáo dục được quan tâm và đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia đóng góp để xây dựng nhà trường.

II. Cơ cấu tổ chức, đội ngũ cán bộ giáo viên.

1. Cơ cấu tổ chức, đội ngũ

- Số lớp những năm học trước: Từ 18 - 20 lớp.

- Hiện nay tổng số lớp: 17 lớp.

- Tổng số Cán bộ giáo viên, nhân viên hiện có: 44. Trong đó: 35 đ/c là biên chế, 09 nhân viên hợp đồng (06 cấp dưỡng, 02 bảo vệ, 01 lao công).

Số lượng Cán bộ giáo viên, nhân viên được biên chế thành 4 tổ chuyên môn: Tổ Mẫu giáo lớn, tổ Mẫu giáo nhỡ, tổ Mẫu giáo bé - nhà trẻ và Tổ văn phòng.

- 100% giáo viên đứng lớp đạt trình độ chuẩn trở lên. Trong đó trình độ trên chuẩn đội ngũ giáo viên: 76,27%

- Nhà trường có: + Chi bộ Đảng gồm: 21 đảng viên.

+ Công đoàn gồm: 35 đoàn viên.

2. Thực trạng các mặt hoạt động:

Trong 3 năm gần đây, Cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường có nhiều thay đổi về số lượng. Từ những năm học 2014-2015 trở về trước, tỷ lệ giáo viên/lớp của nhà trường là 3,0/lớp - do đặc thù cơ cấu tổ chức của Nhà máy đạm. Đến năm học 2015-2016 chỉ còn 39 đồng chí, tương đương với 1,8/lớp (do điều chuyển giáo viên đúng với quy định của tỉnh). Năm học 2016-2017 tổng số có 36 Cán bộ giáo viên, nhân viên (GV: 31/18 lớp). Năm học 2017-2018 tổng số Cán bộ giáo viên, nhân viên là 35 (GV: 30/17 lớp). Chất lượng đội ngũ đảm bảo phục vụ tốt cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, và được thể hiện qua bảng thống kê sau:

Bảng 1: Chất lượng đào tạo

Năm học

Tổng số CBGV,NV

CBQL

Giáo viên, nhân viên

Chuẩn

Trên chuẩn

Chưa đạt chuẩn

Chuẩn

Trên

chuẩn

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

2014-2015

60

0

0

4

100

0

0

12

20,0

48

80,0

2015-2016

39

0

0

4

100

0

0

10

28,6

25

71,4

2016-2017

36

0

0

4

100

0

0

8

25,0

24

75,0

             

 

Bảng 2: Tổng hợp kết quả GVG các cấp

Năm học

GVG cấp trường

GVG cấp thành phố

GVG cấp Tỉnh

Số lượng

%

Số lượng

%

Số lượng

%

2014-2015

41

77,36

15

28,3

6

11,32

2015 -2016

29

82,9

17

48,8

4

11,4

2016-2017

27

90,0

16

53,3

2

6,5

Bảng 3: Kết quả xếp loại của cán bộ giáo viên trong 3 năm như sau.

Năm học

Xếp loại

Xuất sắc

Tỷ lệ (%)

Khá

Tỷ lệ (%)

TB

Tỷ lệ (%)

2014-2015

21/60

35,0

35,60

58,3

4/60

4,7

2015-2016

14/39

36,0

23/39

59,0

2/39

5,0

2016-2017

14/36

38,8

22/36

61,0

1/36

2,7

III. Cơ sở vật chất:

1. Hệ thống trường, lớp

Diện tích mặt bằng: 8.491m2, bình quân 19 m2/trẻ.

Diện tích sử dụng: 14.438m2 (cả diện tích sàn nhà).

Diện tích xây dựng: 1.897,7m2.

Diện tích sân đường: 2.707m2.

Diện tích vườn cây xanh và khoảng trống: 3.886,3m2.

Tổng số phòng học: 18 phòng kiên cố, các phòng học có đầy đủ thiết bị: Điều hòa nhiệt độ, bình nóng lạnh, ti vi và các thiết bị dạy học khác. Trường có đầy đủ các phòng chức năng, nhà bếp đảm bảo quy trình 1 chiều và các điều kiện tân tiến phục vụ tích cực cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ (đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học, đồ dùng phục vụ ăn uống...) theo quy định trường đạt Chuẩn mức II.

2. Môi trường sư phạm

Môi trường sư phạm rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ luôn vui thích mỗi khi đến trường.

Tuy vậy, trường xây dựng đã lâu (từ 1976) nên các hạng mục đã xuống cấp. Song với tinh thần tích cực, nỗ lực trong công tác tham mưu, đề xuất nên nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm của UBND thành phố, trường tới đây sẽ được đầu tư xây dựng mới, hứa hẹn một ngôi trường khang trang, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em trong độ tuổi mầm non trên địa bàn.

IV. Quy mô trường lớp và chất lượng chăm sóc giáo dục.

1. Quy mô trường lớp trong 3 năm:

 

Năm học

TS nhóm lớp

Trong đó

 

Tổng số trẻ/KH giao/Tỷ lệ %

Nhóm trẻ

Số trẻ

Lớp

mẫu giáo

Số trẻ

2014-2015

18

4

146

14

628

774/750=103,2%

2015-2016

18

4

110

14

552

662/610=108.5

2016-2017

18

3

90

14

506

596/530=112,

2. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng:

 

Năm học

Số trẻ ăn bán trú

Tỷ lệ

(%)

Số trẻ PT

bình thường

Tỷ lệ

( %)

Số trẻ suy

dinh dưỡng

(Thể vừa và

thấp còi)

Tỷ lệ

(%)

2014-2015

774/774

100

755/774

97,5

19/774

2,5

2015-2016

662/662

100

645/662

97,5

17/662

2,5

2016-2017

596/596

100

584/596

98,0

12/596

2,0

3. Chất lượng giáo dục:

Trong 3 năm gần đây 100% các nhóm, lớp thực hiện theo Chương trình Giáo dục Mầm non mới và được đánh giá theo các mức thuộc 4 lĩnh vực: Phát triển thể chất, Phát triển nhận thức, Phát triển ngôn ngữ, Phát triển tình cảm và thẩm mĩ, cụ thể như sau:

Kết quả

Đánh giá

Năm học

2014-2015

Năm học

2015-2016

Năm học

2016-2017

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Mức 1

28/628

4,4

11/552

2,0

11/506

2,2

Mức 2

109/628

17,3

68/552

12,0

51/506

10,1

Mức 3

270/628

43,0

208/552

37,5

188/506

37,1

Mức 4

221/628

35,3

265/552

48,5

256/506

50,6

- Trẻ 25-36 tháng: Đạt yêu cầu 100%.

4. Kết quả xếp loại thi đua từng năm:

Nội dung

Năm học 2014-2015

Tỷ lệ

%

Năm học 2015-2016

Tỷ lệ

%

Năm học 2016-2017

Tỷ lệ

%

LĐTT

54/60

90,0

28/35

80

27/36

75

CSTĐ cơ sở

8/60

13,3

5/35

14,3

4/31

12,9

GVDG cấp TP

15/53

28,3

17/35

48,6

16/31

53,3

GVDG cấp Tỉnh

6/53

11,32

4/35

11,4

2/31

6,5

V. Hoạt động của các tổ chức trong nhà trường.

1. Hoạt động của Chi bộ Đảng

100% đảng viên học tập và thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của ban Trung ương Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Trần Nguyên Hãn, nhiệm kỳ 2017-2020. Chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Hàng năm có trên 90% Đảng viên được xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

2. Hoạt động của công đoàn

Công đoàn đã thể hiện tốt vai trò bảo vệ các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, có trách nhiệm tham gia lãnh đạo nhà trường, cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần của người lao động.

Giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ cho người lao động, thăm hỏi kịp thời các đoàn viên và gia đình đoàn viên khi ốm đau hoạn. Động viên, khuyến khích các đoàn viên công đoàn thực hiện tốt quy chế chuyên môn của nhà trường.

Phối với với chính quyền nhà trường tổ chức tốt mô hình V-C: Trồng rau sạch, chăn nuôi lợn cung cấp một lượng thực phẩm sạch khá lớn cho trẻ hàng ngày. Trong 3 năm, tổng số thịt lợn sạch cung cấp cho bếp ăn là: 1.064kg = 74.414.000 đồng; lượng rau thu được: 2.599 kg = 35.988.000 đồng.

Tổ chức tốt nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút đoàn viên tham gia: thi đấu thể thao, hiến máu tình nguyện, tổ chức sinh nhật...

Làm tốt công tác vận động đoàn viên tích cực tham gia các cuộc vận động và các phong trào thi đua do công đoàn ngành phát động.

3. Hoạt động của hội phụ huynh học sinh

Trong 3 năm qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã và đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả. Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp do chính cha mẹ học sinh các lớp bầu ra và hoạt động trên tinh thần khách quan, tự nguyện. Đây thực sự là điểm cầu nối giữa nhà trường với chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân. Các bậc phụ huynh luôn tin tưởng, ủng hộ, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ; tổ chức thành công các ngày hội, ngày lễ; thăm hỏi giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các chương trình hoạt động trải nghiệm mang lại ý nghĩa sâu sắc đối với sự phát triển của trẻ, tạo sự gắn kết giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Ngoài ra, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã ủng hộ nhiều nguyên vật liệu, phế liệu, ngày công,… để giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động vui chơi và học tập của trẻ.

VI. Danh hiệu thi đua và thành tích của tập thể trong 3 năm qua:

1. Những hình thức đã được khen

- Nhà trường: Năm học 2016-2017: Được Chủ tịch UBND TP tặng Giấy khen

- Công đoàn: Năm học 2016-2017: Được LĐLĐ TP tặng giấy khen.

2. Các danh hiệu thi đua

Danh hiệu

Năm học

2014-2015

2015-2016

2016- 2017

Nhà trường

Tập thể LĐTT

Tập thể LĐTT

Tập thể LĐXS

Chi b

Hoàn thành

nhiệm vụ

Hoàn thành tốt

nhiệm vụ

Trong sch

vững mạnh

Công đoàn

Khá

Vững mạnh

Vững mạnh

Xuất sắc

 

Phần thứ 3

NHỮNG ƯU ĐIỂM, HẠN CHẾ, TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG TRONG 3 NĂM VÀ NHỮNG THỜI CƠ, THÁCH THỨC TRONG THỜI GIAN TỚI

I. Ưu điểm, hạn chế

1. Ưu điểm:

Trường Mầm non Bắc Giang là đơn vị có truyền thống nhiều năm liền duy trì và giữ vững phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Nhà trường là đơn vị có bề dầy thành tích, có chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ luôn ở tốp đầu bậc học mầm non của thành phố và tỉnh Bắc Giang. Đây là ngôi trường có nhiều uy tín, thương hiệu trong nhiều năm. Trường đã được Nhà nước, cấp Bộ - ngành, cấpTỉnh tặng nhiều Huân chương, Bằng khen...

Trường đóng trên địa bàn phường Trần Nguyên Hãn, là địa phương có nhiều phong trào nổi trội. Các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, địa phương, thành phố và phòng Giáo dục - Đào tạo luôn quan tâm chỉ đạo sát sao. Trường được các cơ quan, đơn vị, phụ huynh và quan tâm ủng hộ và phối hợp về mọi mặt.

Trong 3 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn do đặc thù của một đơn vị có nhiều thay đổi về đội ngũ, cơ cấu... Song, tập thể Cán bộ giáo viên nhà trường luôn chú trọng làm tốt công tác tham mưu đề xuất với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương, quan tâm làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, đã thu hút được các nguồn lực để nâng cấp nhà trường một cách toàn diện đảm bảo cơ sở vật chất khang trang và khá hiện đại. đầy đủ các tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 2, với 18 phòng học và các phòng chức năng, sân chơi và các phòng học rộng, thoáng mát xanh- sạch- đẹp. Nhìn chung cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng dạy học của nhà trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.

* Nguyên nhân của ưu điểm:

Đội ngũ Ban giám hiệu của trường nhiệt tình, tâm huyết, năng động và vững vàng về chuyên môn, có năng lực quản lý.

Nhà trường có đội ngũ Cán bộ giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhiều kinh nghiệm chuyên môn, nhiệt tình, tận tụy, yêu thương các cháu. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho bản thân. Trường có đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp làm nòng cốt, hàng năm tỷ lệ Cán bộ giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và giáo viên dạy giỏi các cấp khá cao so với mặt bằng của thành phố. Luôn đi đầu trong các hoạt động chuyên môn, các phong trào hoạt động của bậc học, được đông đảo các bậc phụ huynh và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Các bậc phụ huynh và cộng đồng có nhận thức đúng đắn về vị trí vai trò của ngành học mầm non, có sự đồng thuận trong việc tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất và nội dung chăm sóc giáo dục trẻ.

2. Những mặt hạn chế, tồn tại:

* Về phía cán bộ quản lý:

- Công tác cải cách thủ tục hành chính và quản lý văn thư lưu trữ còn chưa hiệu quả (Một số loại văn bản đi còn chưa chặt chẽ về thể thức, hình thức, kỹ thuật trình bày, lưu trữ chưa khoa học); công tác báo cáo, thống kê còn chưa chính xác.

- Một số khoản thu triển khai chưa đúng qui định.

- Công tác tổ chức còn có sự bất cập: Việc phân công nhiệm vụ cho đội ngũ hàng năm còn chưa thực sự sát thực tế, chưa phát huy hết sở trường, khả năng, năng lực của từng cá nhân. Người quản lý còn chưa khơi gợi được niềm say mê, sáng tạo với công việc ở từng giáo viên.

- Việc giao nhiệm vụ và chỉ đạo, giám sát công tác các đoàn thể còn chưa sâu sát, chưa chặt chẽ, dẫn đến hiệu quả chưa như mong muốn.

- Sự huy động, thu hút học sinh đến trường trong những năm gần đây có chiều hướng giảm so với những năm về trước.

- Công tác xã hội hóa giáo dục còn chậm; công tác phổ cập giáo dục (điều tra trẻ, văn bản) còn nhiều bất cập.

* Về phía giáo viên, nhân viên:

- Trình độ chuyên môn không đồng đều, một bộ phận nhỏ cán bộ giáo viên, nhân viên ý thức vươn lên còn hạn chế, chưa thực sự cầu tiến, bằng lòng với trình độ và vốn hiểu biết hiện tại của mình. Có những giáo viên là đảng viên nhưng chưa thực sự nêu gương, chưa tiên phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

- Việc tiếp thu đổi mới ở một số giáo viên còn chậm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa mạnh mẽ.

- Kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh còn thấp, tỷ lệ đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố đạt tỷ lệ khá cao nhưng chưa có bước đột phá và chuyển biến mạnh.

* Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại:

- Nguyên nhân khách quan:

+ Cơ sở vật chất của nhà trường xây dựng từ năm 1976 đến nay các hạng mục công trình đã bị xuống cấp, sân trường thường xuyên bị ngập úng, tường, trần các lớp bị ngấm, lở nhiều chỗ, dẫn đến nhiều bất cập trong việc sửa chữa: Thường xuyên phải thay thế hệ thống van, vòi nước, bóng điện, lát lại nền nhà bị bong, trần, tường nhà bị lở, đường ống nước bị vỡ, thấm trần, tường dẫn đến chập cháy hệ thống điện, bóng, quạt...

+ Vào mùa mưa bị úng ngập kéo dài ảnh hưởng tới việc các phụ huynh đưa trẻ đến trường và hoạt động của trẻ. Đồng thời cảnh quan sư phạm nhà trường bị ảnh hưởng nặng nề.

+ Kinh phí đầu tư hạn hẹp, do vậy việc đầu tư cho giáo viên, cho cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho dạy và học theo yêu cầu, qui định của Bộ GD&ĐT tạo còn thiếu và gặp nhiều khó khăn (máy tính, máy chiếu, ti vi, hệ thống mạng hay chập, hỏng...).

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Sắp xếp công việc còn chưa khoa học, việc nghiên cứu các văn bản chỉ đạo chưa sâu; kỹ năng quản lý còn hạn chế, chưa linh hoạt, chưa có nhiều sáng tạo.

+ Chưa nghiên cứu kỹ văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, của thành phố Bắc Giang về việc hướng dẫn thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập năm học 2014-2015.

+ Trong những năm gần đây, số lượng giáo viên có tuổi đời từ 45-55 tuổi chiếm tới 50% nên việc tiếp cận đổi mới chuyên môn, độ linh hoạt sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ ở một bộ phận giáo viên gặp nhiều khó khăn.

3. Những thời cơ, thách thức trong thời gian tới.

* Thời cơ:

Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đặc biệt quan tâm, đầu tư, tạo mọi điều kiện cho ngành giáo dục nói chung và cho nhà trường nói riêng. Dự kiến trong thời gian tới nhà trường sẽ được xây dựng mới toàn bộ.

Đảng bộ, chính quyền địa phương phường Trần Nguyên Hãn luôn quan tâm đến công tác giáo dục, địa phương luôn chú trọng việc tập trung nguồn lực phát triển giáo dục, tham mưu đề xuất với các cấp đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Nhà trường xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện, phối kết hợp công tác giáo dục giữa Gia đình - Nhà trường- Xã hội.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất chính trị tốt, có trình độ trên chuẩn cao, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, có kỷ cương nề nếp tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi tốt nhiệm vụ được giao.

* Thách thức:

Là một trong hai trường Mầm non nằm trên địa bàn Phường Trần Nguyên Hãn, xây dựng từ những năm 1976 , nền sân thấp hơn so với mặt đường chính nên ngập úng, nhiều phụ huynh phải đưa đón con xa, lại đi qua đường tàu.... Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh trong và ngoài phường còn nhiều băn khoăn khi gửi trẻ. Hơn nữa, chủ trương xây dựng mới nhà trường chưa cụ thể nên sẽ gặp nhiều trở ngại khi tuyển sinh, giảm số lượng trẻ, giải pháp về trẻ trong quá trình xây dựng trường.

Các phương tiện điều kiện để tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ còn hạn chế. Đặc biệt đồ dùng đồ chơi tự tạo còn chưa phong phú, đồ chơi ngoài trời còn thiếu và đã xuống cấp.

Đứng trước sự phát triển nhanh chóng, không ngừng của thời đại công nghệ, đòi hỏi người cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải thật sự ham học hỏi, tích cực cập nhật và vận dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy trẻ em.

Trong bối cảnh về bậc học giáo dục mầm non hiện nay có nhiều thay đổi cả về lượng và chất: Được sự quan tâm của các cấp, các ngành nên hệ thống các trường công lập đều mới, đẹp và chất lượng rất tốt, bên cạnh đó thì các trường tư thục mọc lên rất nhiều, họ cơ bản đáp ứng nhu cầu về điều kiện môi trường giáo dục, chăm sóc, giờ giấc đưa đón... phù hợp với nhu cầu của nhiều bậc phụ huynh. Điều đó đòi hỏi cần có sự tiếp cận và cạnh tranh lớn.

Sự phát triển của xã hội ngày càng cao, kéo theo nhu cầu phát triển về lĩnh vực giáo dục mầm non cần phải cải tạo môi trường giáo dục theo hướng tân tiến, hiện đại hóa tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm, tìm tòi, khám phá; đồng nghĩa với việc người đứng đầu rất cần sự bao quát đầy đủ về tri thức, sự hiểu biết, sự sáng tạo trong quản lý chỉ đạo và điều hành bộ máy để tạo ra kết quả giáo dục thực chất cho một nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

Từ những thực trạng trên, với cương vị nếu được tuyển chọn, bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng - là người đứng đầu đơn vị trong tương lai, tôi sẽ xây dựng và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chính để đạt được mục tiêu “Xây dựng và phát triển trường Mầm non Bắc Giang” ngày càng phát triển đi lên.

Phần thứ tư

KẾ HOẠCH, MỤC TIÊU DẠY - HỌC, QUY MÔ PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG MẦM NON BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2018 - 2022

I. MỤC TIÊU CHUNG:

Phát huy những mặt mạnh, khắc phục những tồn tại của nhà trường trong những năm qua với phương trâm “Đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững Trường Mầm non Bắc Giang đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2”; phấn đấu xây dựng Trường Mầm non Bắc Giang là ngôi trường “An toàn, thân thiện, uy tín và chất lượng” đứng trong tốp đầu bậc học Mầm non thành phố, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ:

1. Dự kiến phát triển số lượng

1.1. Nhà trẻ - Mẫu giáo (bao gồm cả nhóm lớp độc lập)

- Trẻ nhà trẻ: Vận động các tổ chức, cá nhân thành lập nhóm lớp độc lập, mỗi năm tăng từ 1-2 nhóm. Từ năm học 2020-2021 nhà trường sẽ tổ chức mở 02 nhóm lớp tư thục (nếu còn phòng học) để đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh.

- Trẻ mẫu giáo: Huy động 100% trẻ 5 tuổi, 4 tuổi ra lớp. Riêng trẻ 3 tuổi huy động từ 80-85 % trẻ trong độ tuổi đến trường học (mỗi lớp không quá 35 trẻ),

Thực hiện hoàn thành công tác phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi.

* Biểu quy mô phát triển

Năm học

Tổng số nhóm

/lớp

Tổng số trẻ

Công lập

Tư thục

Số nhóm

Số trẻ

Số lớp

Số trẻ

2018-2019

24

649

17

500

7

149

2019-2020

24

649

17

500

7

149

2020-2021

24

649

17

500

7

149

2021-2022

25

664

17

500

8

164

2022-2023

25

715

17

500

8

164

1.2. Đội ngũ cán bộ giáo viên- Nhân viên

Năm học

Cán bộ quản lý

Giáo viên - Nhân viên

Tổng số

Đảng viên

Trình độ chính trị

Trình độ

Trên chuẩn

Tổng

Số GV

Số nhân viên

Đảng viên

Trình độ đạt chuẩn

Trình độ trên chuẩn

2018- 2019

3

3

3

3

31

2

22

5

28

2019- 2020

3

3

3

3

31

2

22

3

30

2020- 2021

3

3

3

3

31

2

23

2

31

2021- 2022

3

3

3

3

31

2

24

2

31

2022- 2023

3

3

3

3

31

2

24

2

31

2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ:

2.1. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng

Đảm bảo an toàn tuyệt đối về tinh thần, thể chất cho trẻ: Tăng cường các biện pháp thực hiện chế độ dinh dưỡng, quản lý chất lượng các bữa ăn cải tiến chế biến món ăn đảm bảo vệ sinh khoa học, tích cực cải tạo mô hình V- C để tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn tại chỗ.

Duy trì và tổ chức tốt cho 100% trẻ ăn bán trú tại các nhóm lớp, thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.

Kết hợp với trạm y tế phường và các bậc phụ huynh học sinh chăm sóc tốt sức khỏe cho trẻ, phấn đấu đến năm học 2022-2023 giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi xuống còn 1,8%.

2.2. Chất lượng giáo dục

Tích cực cải tạo môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo tiêu chí Đẹp, an toàn, thân thiện và hấp dẫn trẻ. Xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với tình hình thực tế nhà trường và nhu cầu của trẻ, đáp ứng mục tiêu quy định trong Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm Lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá trải nghiệm theo phương châm: “Học bằng chơi, bằng trải nghiệm”.

Tiếp tục duy trì triển khai kế hoạch cho trẻ làm quen tiếng Anh có sự tham gia của giáo viên nước ngoài cho trẻ 4, 5 tuổi theo nhu cầu của phụ huynh học sinh.

- Chất lượng đánh giá trẻ hàng năm: 100% trẻ đạt yêu cầu trở lên.

- Tỷ lệ chuyên cần: Đạt 95-98%; Tỷ lệ bé ngoan: Đạt 93-97%;

- Nề nếp chung: Đạo đức tốt, vệ sinh tốt, học tập tốt;

- Chất lượng các chuyên đề đều xếp loại tốt.

3. Công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ.

Tạo điều kiện cho giáo viên theo học các lớp như: bồi dưỡng chuyên môn, các lớp tin học, tiếng Anh, để nâng cao năng lực, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ theo quy định chuẩn nghề nghiệp.

Tổ chức cho giáo viên đi học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn để học hỏi mô hình và cách làm mới vận dụng vào địa phương hợp lý.

Năm học 2017-2018 duy trì số giáo viên dạy giỏi cấp thành phố đạt 14/30 đồng chí, đạt 46,6%. Phấn đấu đến năm học 2022- 2023 số giáo viên dạy giỏi thành phố đạt 20/31 giáo viên (64,5%); Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 7/31 đồng chí (22,5%).

100% GV biết sử dụng công nghệ thông tin và có chứng chỉ tin học.

Mỗi năm kết nạp thêm 1-2 đảng viên mới. Tỷ lệ Đảng viên chiếm 72%.

4. Công tác tham mưu cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Tham mưu với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền đầu tư xây dựng nhà trường theo mô hình tân tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục hiện nay, với 18-20 phòng học kiên cố và các phòng chức năng đảm bảo đủ các tiêu chí trường Chuẩn quốc gia mức độ II.

Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục và đề xuất với cấp trên, tranh thủ sự ủng hộ quyên góp của các doanh nghiệp, cơ quan để cải tạo, xây dựng mới khuôn viên sư phạm trường với các khu vui chơi đẹp, thân thiện, hiện đại như: khu trải nghiệm, khu chơi liên hoàn, sân bóng, chơi dân gian, chơi với cát sỏi nước, khu vườn cổ tích, chợ quê, khu vui chơi giao thông... tiếp tục mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác dạy và học (Đặc biệt là hệ thống camera giám sát, máy vi tính, danh mục đồ dùng tại các nhóm lớp theo Thông tư 02).

5. Các tổ chức trong nhà trường

Đối với Chi bộ: Phát huy tốt tính tiên phong gương mẫu của mỗi Đảng viên trong các phong trào của nhà trường, lấy Đảng viên làm nòng cốt; chú trọng “xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Hàng năm phát triển 1-2 đảng viên mới, duy trì và giữ vững chi bộ Đảng đạt trong sạch vững mạnh.

Đối với Công đoàn: Phối kết hợp với Ban chấp hành công đoàn làm tốt công tác vận động đoàn viên tích cực tham gia vào các phong trào của nhà trường và của ngành phát động; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên; tiếp tục duy trì phát triển mô hình vườn rau sạch và chăn nuôi lợn, tạo nguồn thực phẩm sạch tại chỗ; phấn đấu duy trì Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc.

Đối với Chi đoàn thanh niên: Chỉ đạo Chi đoàn duy trì tốt các hoạt động của công tác đoàn, vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của đoàn và của nhà trường phát động, phấn đấu hàng năm Chi đoàn đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc.

Phần thứ năm

CÁC BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU

QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG TRONG THỜI GIAN GIỮ CHỨC VỤ

Căn cứ Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 24/9/2014 của Thành ủy Bắc Giang về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Trần Nguyên Hãn nhiệm kỳ 2015-2020, kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hàng năm của phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang; tình hình thực tế của địa phương, nhà trường… để làm cơ sở xây dựng các biện pháp thực hiện nhiệm vụ chi tiết cho từng năm học cụ thể như sau:

I. Kiện toàn các tổ chức, bộ máy cán bộ giáo viên, nhân viên để ổn định và thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường.

1. Nhiệm vụ:

Tham mưu với lãnh đạo Phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ thành phố bố trí đủ số lượng giáo viên, nhân viên hàng năm để nhà trường hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.

Sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy cho phù hợp với yêu cầu và điều kiện thực tế. Phân công nhiệm vụ cho từng Cán bộ giáo viên, nhân viên phù hợp với khả năng, năng lực của từng người nhằm phát huy vai trò quản lý chỉ đạo và thực hiện của từng người trong các lĩnh vực công tác. Giữ vững khối đoàn kết thống nhất trong Chi bộ Đảng và trong tập thể sư phạm nhà trường.

2. Giải pháp:

- Đối với Ban giám hiệu: Sau khi kiện toàn các chức danh, căn cứ vào khả

năng, năng lực của từng đồng chí để phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng đối với từng công việc, theo đúng khung vị trí việc làm, chú trọng công tác tham mưu của các Phó Hiệu trưởng cho Hiệu trưởng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

- Đối với Công đoàn: Thời điểm tháng 7, 8 triển khai họp cấp ủy và Ban lãnh đạo nhà trường để bổ sung kiện toàn các thành viên Ban chấp hành; duy trì tốt hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, hàng năm luôn xếp loại Công đoàn vững mạnh xuất sắc.

- Đối với Chi đoàn thanh niên: Rà sót số lượng giáo viên trong độ tuổi đoàn để thành lập Chi đoàn thanh niên. Chỉ đạo Chi đoàn duy trì tốt các hoạt động của công tác đoàn, vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của đoàn và của nhà trường phát động, phấn đấu hàng năm Chi đoàn đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc.

- Đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên: Vào dịp hè các năm học, lãnh đạo nhà trường họp bàn thống nhất phân công giáo viên phù hợp với tình hình thực tế, với khả năng, năng lực của từng người sao cho mỗi cá nhân có thể tự tin phát huy hết khả năng, sở trưởng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chú trọng phân công khối mẫu giáo 5-6 tuổi các giáo viên đảm bảo trình độ Chuẩn và trên Chuẩn, giáo viên dạy giỏi để duy trì phát triển giáo dục mũi nhọn trong nhà trường, nhằm tạo tiền đề tốt cho trẻ chuẩn bị vào lớp Một.

II. Công tác phát triển số lượng:

1. Nhiệm vụ:

Điều tra chính xác số trẻ trong độ tuổi từ 0-5 tuổi trong địa bàn phường.

Huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu kế hoạch.

2. Giải pháp:

Hàng năm ngay từ trước khi bước vào năm học mới, chỉ đạo giáo viên điều tra trẻ từ 0-5 tuổi ở các tổ dân phố trên địa bàn phường. Phân công giáo viên ở địa bàn tổ dân phố nào thì đi điều tra trẻ tại tổ dân phố ấy để đảm bảo cho việc điều tra không bị bỏ sót.

Căn cứ vào kết quả điều tra trẻ trong độ tuổi từ 0-5 tuổi, nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển số lượng thật cụ thể chi tiết cho từng năm học, từng độ tuổi. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhóm lớp, từng giáo viên phụ trách.

Tập thể Cán bộ giáo viên phối hợp với các ban ngành đoàn thể từ phường đến các tổ dân phố để tuyên truyền, huy động trẻ ra lớp bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên thông tin đại chúng, đến trực tiếp từng gia đình trẻ vận động, tổ chức họp phụ huynh để trao đổi về công tác chăm sóc giáo dục trẻ và tầm quan trọng của việc cho trẻ đi học đúng độ tuổi.

Hàng năm tổ chức tốt ngày Hội đến trường của bé vào ngày 5/9 và các ngày lễ hội, tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, thực hiện tốt công tác khen thưởng học sinh cuối năm nhằm khích lệ động viên trẻ cũng là biện pháp tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bậc học Mầm non.

III. Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng:

1. Nhiệm vụ:

Duy trì và tổ chức tốt cho 100% trẻ ăn bán trú tại các nhóm, lớp.

100% trẻ được cân đo và khám sức khỏe theo quy định. Phấn đấu năm 2022, trẻ suy dinh dưỡng còn 1,8%.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn cho trẻ về mọi mặt.

2. Giải pháp:

Thực hiện việc ký hợp đồng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên đến các nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương để nâng cao chất lượng thực phẩm.

Duy trì vườn rau sạch tại trường, chăn nuôi để có nguồn thực phẩm sạch, an toàn tại chỗ, khuyến khích giáo viên, nhân viên cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho bếp ăn trong trường.

Xây dựng kế hoạch thay đổi thực đơn theo mùa giúp trẻ ăn ngon miệng; thường xuyên kiểm tra khẩu phần ăn của trẻ đảm bảo dinh dưỡng cân đối, phù hợp.

Tạo điều kiện để cấp dưỡng tham gia học các lớp bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm hàng năm.

Chỉ đạo giáo viên từng nhóm, lớp chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ chu đáo, thực hiện theo dõi sức khỏe từng trẻ trên biểu đồ tăng trưởng (3 tháng/lần) để có biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng.

Tổ chức các buổi tọa đàm với các bậc cha mẹ trẻ về kiến thức nuôi con từ 0-6 tuổi theo khoa học, thống nhất biện pháp chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ và biện pháp chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng phù hợp.

Thực hiện thông báo kết quả cân, đo trẻ và kết quả đánh giá trẻ qua góc tuyên truyền từng lớp, qua trao đổi với các bậc phụ huynh tại các buổi đón trả trẻ…

Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên về cách phòng tránh một số tai nạn thương tích, cách phòng tránh một số thủ đoạn bắt cóc trẻ em của bọn tội phạm nguy hiểm; thực hiện tốt công tác phòng chống các dịch bệnh theo mùa cho trẻ.

IV. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ:

1. Nhiệm vụ:

Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chương trình các độ tuổi phù hợp với đặc điểm nhà trường, độ tuổi của trẻ và điều kiện cụ thể của địa phương.

Chỉ đạo giáo viên đổi mới đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các ngày hội ngày lễ trong trường mầm non; Tổ chức một số hoạt động thăm quan phù hợp với điều kiện thực tế và yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non; Tổ chức các hội thi theo kế hoạch chỉ đạo.

2. Giải pháp:

Giao cho mỗi cán bộ quản lý phụ trách xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác chăm sóc - giáo dục trẻ từng độ tuổi; Bố trí sắp xếp, xây dựng chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương đảm bảo tính khả thi cao.

Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm nhằm giáo dục trẻ phát triển toàn diện; giáo viên là người định hướng, gợi mở cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động.

Chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, rèn kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi và điều kiện kinh tế của phụ huynh học sinh, địa phương. Các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, rèn kỹ năng sống nhằm hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho trẻ theo Thông tư 28/2016 của Bộ GD&ĐT. Trẻ có cơ hội tham gia các hoạt động giáo dục rèn kỹ năng sống nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ vui thích đến trường và cũng là một phương thức giáo dục hiệu quả với việc trẻ “Chơi mà học, học mà chơi” phù hợp với sự phát triển lứa tuổi trẻ mầm non, như: Ngày tết thiếu nhi, tết trung thu, các Hội thi về dinh dưỡng, môi trường, trò chơi dân gian, Trải nghiệm ăn Tiệc Buffet, làm bánh, đi thăm trường Tiểu học, công viên... Thông qua các hoạt động phối hợp này nhằm tăng cường nhận thức của các bậc phụ huynh về công tác giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ trong trường mầm non.

Nhà trường phối hợp cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc - giáo dục trẻ.

Khuyến khích, động viên, đưa vào tiêu chí thi đua việc sử dụng thường xuyên, hiệu quả đồ dùng dạy học hàng ngày đối với giáo viên. Coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, yêu cầu mỗi giáo viên trong một năm có ít nhất từ 5-7 hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn giáo viên khai thác thông tin trên mạng Intenet, các kiến thức tin học cần thiết phục vụ cho công tác giảng dạy.

Thực hiện dự giờ thường xuyên, đột xuất để kiểm tra nền nếp thực hiện qui chế chuyên môn của giáo viên, nền nếp học sinh, chất lượng trên trẻ… để đánh giá, xếp loại lớp, xếp loại thi đua của giáo viên.

V. Đẩy mạnh việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, khuyến khích vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy:

1. Nhiệm vụ:

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm học tới.

Thực hiện tốt kỷ cương nề nếp làm việc trong nhà trường, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành, nhà trường và địa phương phát động.

Khuyến khích giáo viên từng bước nâng cao khả năng sử dụng thành thạo máy tính, ứng dụng CNTT trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ đạt hiệu quả. Duy trì phát huy tốt trang thông tin điện tử của nhà trường.

2. Giải pháp:

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch số 60-KH/TU ngày 24/9/2014 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới về giáo dục và các quy địnhpháp luật khác như: Điều lệ trường mầm non, Nghị định 138/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giáo dục, Quy chế thi, Quy chế đánh giá xếp loại giáo viên... Xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp, có chuyên môn vững vàng.

Chú trọng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các lớp bồi dưỡng chuyên môn tại trường. Tăng cường các buổi giao lưu, trao đổi, tọa đàm về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới cách thức sinh hoạt của các tổ đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thay đổi tư duy, lối suy nghĩ trong cách làm việc thể hiện ý thức trách nhiệm của người cán bộ giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Tích cực kiểm tra, đánh giá, nhắc nhở những cá nhân còn hạn chế về chuyên môn, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, rút kinh nghiệm để kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại.

Thực hiện động viên, khen thưởng kịp thời những giáo viên có thành tích trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Kịp thời phát hiện, phê bình, kiểm điểm những giáo viên chấp hành chưa nghiêm túc hoặc vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm chính sách của Đảng và Nhà nước.

Duy trì tốt kỷ cương nề nếp trong nhà trường; thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Tổ chức cho giáo viên ký cam kết với Hiệu trưởng trong Hội nghị cán bộ viên chức ngay từ đầu năm học.

Hàng năm, ra Quyết định thành lập Ban Biên tập cổng thông tin đện tử nhà trường. Ban biên tập có nhiệm vụ tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên, nhân viên về việc viết tin bài, biên tập, kiểm duyệt các Bản tin trên cổng thông tin điện tử; Thường xuyên cập nhật thông tin, tin bài và các văn bản chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT có liên quan đến bậc học mầm non; các thông tin về công tác chăm sóc giáo dục trẻ, các hoạt động của nhà trường nhằm phục vụ tốt nhu cầu tra cứu thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh của nhà trường. Ngoài ra, các thành viên trong Ban này sẽ bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn cách khai thác thông tin giáo dục trên mạng Internet cho các giáo viên chưa sử dụng thành thạo công nghệ thông tin (1buổi/tháng) giúp giáo viên vận dụng phù hợp, hiệu quả vào giảng dạy.

Động viên cán bộ giáo viên tự mua sắm máy tính cá nhân, kết nối mạng internet để truy cập thông tin, tham khảo những bài giảng hay….

VI. Công tác tham mưu xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất:

1. Nhiệm vụ:

Tham mưu với lãnh đạo các cấp xây dựng mới Trường Mầm non Bắc Giang là ngôi trường “An toàn, thân thiện, uy tín và chất lượng” đứng trong tốp đầu bậc học Mầm non thành phố.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục, Kế hoạch mua sắm bổ sung trang thiết bị chi tiết cho từng năm học.

Xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình ngoài trời, tạo môi trường sư phạm khang trang, xanh - sạch - đẹp - thân thiện; giữ vững Trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc Gia mức độ II.

2. Giải pháp:

Tham mưu tích cực với Phòng GD&ĐT thành phố trình Thành ủy - UBND Thành phố cấp bổ sung ngân sách xây dựng, xây mới nhà trường đảm bảo các tiêu chí trường Chuẩn mức II. Tranh thủ sự giúp đỡ về tài lực, vật lực của các tổ chức, tập thể, các cá nhân và các nhà hảo tâm để tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất cho nhà trường.

Phối hợp với Ban đại đại diện phụ huynh học sinh, giáo viên, đoàn thanh niên phường.. tổ chức các buổi lao động để cải tạo, tu sửa trường lớp sạch đẹp, an toàn.

Hàng năm nhà trường phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên; thực hiện nghiêm túc nội dung kiểm kê, rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các phòng học, phòng chức năng để xây dựng Kế hoạch sửa chữa, mua sắm bổ sung.

VII. Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường 5 năm tới:

1. Nhiệm vụ:

Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tổ chức đoàn thể - xã hội, gia đình và từng người dân đóng góp cho Trường Mầm non Bắc Giang nhằm tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên trẻ.

2. Giải pháp:

Hàng năm nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh đánh giá công tác xã hội hóa giáo dục của năm học trước, phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại, biểu dương các thành tích đã đạt được từ công tác xã hội hóa giáo dục.

Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh thành lập Hội đồng tư vấn làm công tác xã hội hóa giáo dục để đề ra phương hướng cụ thể trong thời gian tới và những năm tiếp theo.

Tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền phường Trần Nguyên Hãn chăm lo cho phát triển giáo dục, tạo nguồn kinh phí để bổ sung một số điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc - giáo dục trẻ. Thiết lập chặt chẽ mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân đối với bậc học Mầm non.

Tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các ban ngành đoàn thể của địa phương, các bậc phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm, các cá nhân… để ủng hộ ngày giờ công, đồ dùng, nguồn phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi và kinh phí bổ sung các trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho nhà trường, đặc biệt là sân chơi, đồ chơi ngoài trời đối với sự phát triển của trẻ.

Thực hiện công khai thông tin rộng rãi về hình ảnh và các hoạt động của trường trên trang Website của nhà trường. Tạo lập uy tín với các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, các bậc phụ huynh, thông qua chất lượng của trường.

Thực hiện tốt tốt công tác phối hợp ba môi trường giáo dục Nhà trường - Gia đình - Xã hội.

VIII. Chăm lo xây dựng đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ

1. Nhiệm vụ:

Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho đội ngũ. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời quy định về các chế độ chính sách cho đội ngũ nhằm mục đích để tập thể Cán bộ, giáo viên nhân viên yên tâm công tác, vui tươi phấn khởi khi làm việc, coi ngôi trường là nhà, đoàn kết thống nhất để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

2. Giải pháp:

Hàng năm, tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ, tập trung phổ biến cho đội ngũ Cán bộ, giáo viên nhân viên hiểu rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, trách nhiệm quyền hạn của người giáo viên như Luật viên chức, Luật giáo dục, văn bản về nâng lương, Luật bảo hiểm, các chế độ thai sản.... Thực hiện nghiêm túc, công khai dân chủ các chế độ chính sách đối với giáo viên và người lao động.

Cùng với việc đảm bảo đời sống vật chất, thì việc chăm lo đời sống tinh thần là việc làm thường xuyên, liên tục người lãnh đạo. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, tọa đàm, trò chuyện về cách chăm sóc gia đình hạnh phúc, chăm sóc sắc đẹp, thi nấu ăn, tổ chức các buổi dã ngoại thăm quan vào các dịp lễ, dịp hè, 8/3, 20/3, 20/11,... nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho đội ngũ. Tổ chức các hoạt động thể thao như: thi đấu cầu lông, bóng chuyền hơi, kéo co. Thông qua các hoạt động này sẽ tạo sân chơi bổ ích, giúp nâng cao tinh thần đoàn kết, quy tụ đội ngũ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đây cũng là động lực cho đội ngũ Cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường vượt qua khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại đơn vị.

IX. Đổi mới công tác quản lý:

Bác Hồ đã nói “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Chính vì vậy mà công tác quản lý - đứng đầu là người cán bộ lãnh đạo có vai trò hết sức quan trọng và quyết định thành công của nhà trường. Cần phát huy tốt vai trò của người đứng đầu: mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp trên. Xây dựng cho mình cách làm việc dân chủ nhưng quyết đoán, thực hành tốt nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” nhằm phát huy trí tuệ của nhiều người trong tập thể. Phân công trách nhiệm phù hợp với trình độ, năng lực của từng giáo viên, nhân viên, trọng dụng người tài để phát huy tối đa khả năng của họ trong các mặt công tác. Người lãnh đạo cần biết chia sẻ, khích lệ, cổ vũ, động viên, giáo viên tận tâm, yêu và say mê với nghề để làm việc sáng tạo.

Người cán bộ quản lý cần tích cực học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo quản lý, học tập bồi dưỡng để nâng cao khả năng quản lý chỉ đạo. Tích cực nghiên cứu các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của ngành, triển khai kịp thời đúng yêu cầu đề ra.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là khả năng quy tụ đội ngũ để xây dựng mối đoàn kết nội bộ tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tập thể để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn, mua sắm trang thiết bị dạy học.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên theo tháng, học kỳ, cả năm khách quan; động viên, khen thưởng kịp thời những cán bộ giáo viên có thành tích trong từng năm học. Xây dựng các mức thưởng từng danh hiệu thi đua phù hợp với điều kiện kinh phí của trường theo từng năm học. Có biện pháp kỷ luật nghiêm túc đối với những trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn theo quy định.

Thực hiện tốt “3 công khai - 4 kiểm tra” trong nhà trường. Hàng năm, cập nhật các văn bản chỉ đạo, nghiên cứu kỹ văn bản, bàn bạc dân chủ công khai để triển khai và thực hiện việc quản lý về các hoạt động thu -chi và sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trường có mục đích, có kế hoạch.

Phần thứ sáu

MỘT SỐ TÌNH HUỐNG VÀ XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG ĐƠN VỊ; PHƯƠNG HƯỚNG RÈN LUYỆN, CAM KẾT CỦA BẢN THÂN

Trong quá trình điều hành công việc người Hiệu trưởng có thể gặp rất nhiều các tình huống xảy ra, chính vì vậy khi xử lý tình huống người Hiệu trưởng cần bình tĩnh, vận dụng linh hoạt các điều kiện để có cách giải quyết tình huống sao cho thấu tình nhưng phải đạt lý. Sau đây là một số tình huống và hướng giải quyết:

I. Một số tình huống và phương án giải quyết

Tình huống 1: Vào đầu năm học, sau khi ổn định tổ chức nhà trường, có một số giáo viên tỏ ra không phục tùng sự chỉ đạo của Tổ trưởng chuyên môn trong quá trình tổ chức các hoạt động của tổ. Là Hiệu trưởng đồng chí giải quyết tình huống này như thế nào?

Cách giải quyết:

Trước hết tôi sẽ gặp các Giáo viên đó để tìm hiểu xem lý do tại sao lại không

phục tùng sự chỉ đạo của Tổ trưởng chuyên môn?.

Nếu vì lý do cá nhân cục bộ của các thành viên đó thì phân tích cho mọi người hiểu rằng: Khi Hiệu trưởng bổ nhiệm tổ trưởng các tổ đã tổ chức họp, xin ý kiển của tổ viên, có sự tín nhiệm cao, đủ điều kiện đáp ứng được công việc thì Hiệu trưởng mới bổ nhiệm. Nếu như không nhất trí với sự điều hành lãnh đạo của tổ trưởng về điểm nào đó thì bản thân đồng chí cần mạnh dạn hơn trong việc trao đổi để đồng chí tổ trưởng rút kinh nghiệm, không nên tỏ thái độ không hợp tác, không thực hiện các nội dung kế hoạch của tổ, vì: Theo Điều 16 của Điều lệ trường mầm non quy định đối với Tổ chuyên môn là: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và các hoạt động giáo dục khác. Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường. Nếu cứ như vậy thì bản thân đồng chí đã vi phạm vào Điều lệ trường mầm non. Bên cạnh đó, kế hoạch hoạt động của các tổ chuyên môn đã được Hiệu trưởng xem xét phê duyệt và được họp triển khai thống nhất trong tổ và là Nghị quyết của tổ. Như vậy, Giáo viên đó đã không thực hiện cả ý kiến chỉ đạo của Hiệu trưởng và Nghị quyết của tổ nên khuyên giáo viên đó rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo của đồng chí tổ trưởng.

Nếu như giáo viên đó không chấp hành sự chỉ đạo của đồng chí Tổ trưởng vì lý do thuộc về đồng chí Tổ trưởng thì tôi sẽ gặp gỡ, trao đổi với Tổ trưởng, khéo léo trao đổi về các phương pháp điều hành lãnh đạo tổ.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra diễn biến hoạt động của tổ, nếu có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực thì bản thân tôi đã thành công, còn nếu không có sự chuyển biến hoặc chuyển biến theo chiều ngược lại thì cần xem xét một cách kỹ lưỡng hơn, trực tiếp dự 1 buổi sinh hoạt của tổ, khéo léo đưa vấn đề đó ra và xin ý kiến mọi người trong tổ, tổng hợp phân tích kỹ các ý kiến đóng góp của các thành viên trong tổ nếu vì lý do cá nhân thì yêu cầu mọi người rút kinh nghiệm.

Tình huống 2: Đầu năm khi thực hiện chuyển lớp, có một phụ huynh nào đó trực tiếp đến gặp và nói những điều không tốt về một giáo viên đang dạy lớp con của họ. Phụ huynh này cho rằng cô giáo đó thiếu nhiệt tình trong việc dạy dỗ học sinh, đặc biệt là cô giáo có định kiến và ít quan tâm với con em họ nên con họ không muốn đi học. Phụ huynh đó có ý muốn xin con sang học lớp giáo viên khác. Trong trường hợp này, là Hiệu trưởng đồng chí sẽ xử lý như thế nào?

Cách giải quyết:

Thật sự đây là một tình huống rất tế nhị và có tính nghiêm trọng. Tế nhị đó chính là làm sao để bảo vệ uy tín cho giáo viên và tránh sự hiểu lầm trong trong đồng nghiệp giữa giáo viên này và giáo viên được tín nhiệm kia; nghiêm trọng ở chỗ là nếu thực sự là có định kiến của giáo viên đối với học sinh thì dứt khoát phải có ngay biện pháp can thiệp để không làm ảnh hưởng đến học sinh đó. Trước phụ huynh, tôi cũng kiên định ý kiến tìm cách bảo vệ giáo viên và cũng lưu ý với họ rằng không nên thổi phồng, nói quá mọi việc, mặt khác cũng cần đánh giá được mức độ, tính chất sự việc qua lời trình bày của phụ huynh, phân tích cho phụ huynh hiểu về trách nhiệm cũng như quan hệ phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên, không thể nào đổ hết trách nhiệm lên giáo viên rằng không quan tâm hay dạy không tốt con của họ; phân tích để phụ huynh biết rằng việc bố trí học sinh theo lớp, phân công giáo viên đứng lớp hoàn toàn phù hợp với năng lực, sở trường công tác của giáo viên và tình hình thực tế của nhà trường…vv, để từ đó thật khéo léo để từ chối nguyện vọng xin chuyển lớp của phụ huynh. Bên cạnh đó, tôi cũng trực tiếp gặp giáo viên trao đổi về nội dung tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ thực sự là quan trọng và cần thiết.

II. Phương hướng tu dưỡng rèn luyện những cam kết rèn luyện của bản thân khi được tuyển chọn:

Nếu được tập thể nhà trường tín nhiệm, được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ. Khi được bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Giang, tôi xin hứa sẽ phấn đấu thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi Chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước và những quy định của ngành, nhà trường và địa phương.

- Không ngừng học hỏi, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cán bộ quản lý, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng lực quản lý. Luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp trên.

- Đặt nhiệm vụ phát triển số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đổi mới công tác quản lý, xây dựng tập thể đoàn kết là những nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm học.

- Thực hiện nghiêm túc, công khai các khoản thu chi tài chính. Luôn phấn đấu và cố gắng hết mình vì sự phát triển của nhà trường.

- Biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến đóng góp của giáo viên và mọi người xung quanh.

Tôi nhận thức được rằng nếu được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng thì đó nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề, nhưng với sự nỗ lực cố gắng hết mình tôi sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trên đây là chương trình hành động của cá nhân tôi nếu được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Giang. Kính mong sự đóng góp ý kiến quý báu của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp để Kế hoạch phát triển nhà trường của tôi được hoàn thiện hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

                                                                                                             Người viết: Hoàng Thị Ngân

 

Tác giả: Hoàng Thị Ngân
Bài tin liên quan