Tuesday, 10/12/2019 - 23:51|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG MẦM NON TRẦN NGUYÊN HÃN

Trường mầm non Trần Nguyên Hãn tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại các trường mầm non là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp thiết. Hiện nay, việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non đã thực sự phong phú từ việc lựa chọn nội dung đến việc vận dụng các hình thức bồi dưỡng chuyên môn. Và một trong các hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non mang lại hiệu quả thiết thực rất cao đó là hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tạo cơ hội cho giáo viên học tập lẫn nhau. Tìm giải pháp để nâng cao chất lượng học tập của trẻ, tập trung vào hoạt động học của trẻ, từ đó mỗi giáo viên tự rút ra bài học để áp dụng vào bài học hằng ngày của mình.

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học nên ngay sau tiếp thu bồi dưỡng chuyên môn do Phòng giáo dục Thành phố tổ chức về, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tiến hành tổ chức cho các tổ chuyên môn lựa chọn nội dung và tiến hành chu trình sinh hoạt chuyên môn theo kế hoạch.

Sau khi ổn định nền nếp học tập, Tổ Mẫu giáo 4 tuổi đã tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đầu tiên của trường với nội dung Hoạt động góc, chủ đề Bản thân do cô giáo Vi Thị Giang thực hiện.

Để thực hiện tốt buổi sinh hoạt, ngay từ khâu chuẩn bị và thiết kế bài học, giáo viên tổ chức bài học đã cùng nhóm giáo viên trong Tổ chuyên môn 4 tuổi cùng nhau thiết kế, trao đổi, đầu tư thời gian để chuẩn bị bài học, cùng tổ chuyên môn soạn giáo án giảng dạy. Cùng đưa ra yêu cầu cần đạt của bài học: Bài học cần được thể hiện linh hoạt, sáng tạo, là cơ hội để giáo viên học tập từ tình huống thực tế, không dạy trước, không hướng dẫn, không luyện trẻ trước, không sắp đặt quá mức và cần xây dựng kế hoạch để ai cũng được trải nghiệm tổ chức được hoạt động.

               Các thành viên trong Tổ chuyên môn 4 tuổi trao đổi thiết kế bài học

 Buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đã được tổ chức tại lớp 4 tuổi B4 với không gian rất hợp lý, bàn ghế được kê thuận tiện cho đồng nghiệp dễ dàng quan sát các hoạt động của trẻ, tạo điều kiện tốt nhất cung cấp cơ hội học tập cho đồng nghiệp. Giáo viên tập trung cao độ khi tham gia dự giờ, chọn vị trí thích hợp quan sát tốt nét mặt, cử chỉ và hành động, thao tác, sản phẩm của trẻ. Nghe, nhìn, suy nghĩ và ghi chép diễn biến hoạt động của trẻ trong hoạt động chung hay những biểu hiện tâm lý của trẻ thể hiện trong các hoạt động, tình huống cụ thể mà không bị bỏ sót khi quan sát.

                        Sự chuẩn bị phong phú, quen thuộc với trẻ

    Các bé được vui chơi vui vẻ

 Những kĩ sư xây dựng tí hon

Bé chăm chú xem sách truyện

Bé được trải nghiệm, sáng tạo với nhiều nguyên liệu quen thuộc

Thảo luận sau dự giờ là hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của buổi sinh hoạt chuyên môn. Bài học trên lớp khép lại là nội dung thảo luận. Giáo viên thực hiện bài học chia sẻ ý định tiến hành, mục tiêu của hoạt động và cảm nhận sau bài học, những điểm thành công, hạn chế, băn khoăn sau hoạt động. Trên cơ sở đó, các giáo viên dự giờ chia sẻ những quan sát, suy nghĩ, cảm nhận của mình về hoạt động, những thông tin thu được trong quá trình quan sát. Mỗi người dự tự tìm ra những yếu tố tích cực, suy nghĩ xem mình đã học được gì từ bài học này, rút kinh nghiệm, học hỏi từ đồng nghiệp. Trong quá trình thảo luận các giáo viên đã đưa ra rất nhiều giải pháp khác nhau, mỗi giáo viên đã suy nghĩ và lựa chọn giải pháp phù hợp với trẻ và điều kiện của lớp mình. Tất cả mọi giáo viên tham dự đều tích cực tham gia thảo luận và chia sẻ ý kiến với tinh thần học hỏi, lắng nghe.

                  Thảo luận, rút kinh nghiệm sau buổi dự giờ

Có thể nói, buổi sinh hoạt chuyên môn theo bài học của Tổ Mẫu giáo 4 tuổi hôm nay đã đi đúng hướng, đúng trọng tâm, đạt hiệu quả tốt và tạo được bầu không khí thân thiện, cở mở, gắn bó giữa các giáo viên trong nhà trường.

Nguyễn Thị Hồng - Phó Hiệu trưởng

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng
Bài tin liên quan